Nên học nghề gì hiện nay khi mà cử nhân thất nghiệp hàng loạt, số lượng đào tạo cung vượt quá cầu. Việc sau khi học xong CĐ, ĐH xin được việc đã khó, được làm đúng chuyên ngành lại càng khó hơn.
Tuy nhiên, phải thấy 1 thực tế là chất lượng giáo dục chưa tốt dẫn đến không làm được đúng chuyên ngành chứ không phải không được làm đúng chuyên ngành.
Một yếu tố cần phải xét đến là nên tìm đầu ra trước khi học. Nếu học theo đam mê phải chọn trường giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp. Không được cứ học hãng, còn học để làm gì tính sau.

Vậy nên học nghề gì hiện nay ???
Chúng tôi xin liệt kê 1 số nghề mà sau khi tốt nghiệp cơ hội nghề nghiệp cao. Hoặc chí ít nếu đến mức không xin được việc thì vẫn có thể tự kinh doanh.

1-nen-hoc-nghe-gi-hien-nay-8-nghe-de-xin-viec-nen-hoc-nam-2018

1. Nghề nấu ăn:
– Là nghề mà bạn có thể xin việc ở bất cứ đâu, không ở đâu là không có nhu cầu nhân lực về bếp. Tỉ lệ theo sự phát triển của xã hội, nhu cầu ăn uống, liên hoan gia tăng kéo theo nhà hàng, dịch vụ ăn uống mọc lên liên tục.
– Là nghề yêu cầu nhiều đến đam mê và năng khiếu, cũng được cho là nghề khá vất vả. Tuy nhiên đây lại là nghề ổn định và có thu nhập cao, nhiều cơ hội thăng tiến.
– Học nấu ăn phù hợp với cả nam và nữ. Có thể đi làm tại các nhà hàng, khách sạn, hoặc tự kinh doanh nếu muốn.

2-nen-hoc-nghe-gi-hien-nay-8-nghe-de-xin-viec-nen-hoc-nam-2018

2. Nghề may:
– Nghề may phù hợp với những bạn nữ, hoặc nam cũng có thể học nếu thấy phù hợp. Tuy nhiên lưu ý nghề này phải xác đinh trước mục tiêu trước khi học. Những cửa hàng may nhỏ lẻ thì rất nhiều nhưng những xưởng may công nghiệp thì còn ít.
– Xác đinh trước mục tiêu nghĩa là học tại nơi đào tạo nguồn công nhân cho nhà máy, hoặc xác đinh trước nơi mình có thể xin việc sau khi học xong.
– Cũng giống nấu ăn, may là nghề nếu trường hợp xấu nhất là không xin được việc cũng không lo thất nghiệp. Bạn có thể mở cửa hàng may, nhu cầu mặc đẹp thì ai cũng có.

13-nen-hoc-nghe-gi-hien-nay-8-nghe-de-xin-viec-nen-hoc-nam-2018

3. Nghề điện lạnh:
– Đây là nghề cực hot tại các thành phố lớn, các dự án bất động sản mọc nhanh hơn nấm. Kéo theo đó là nhu cầu lắp đặt các hệ thống làm lạnh của tòa nhà cà các công trình…
– Nó bao gồm các hệ thống làm lạnh, các thiết bị làm lạnh nói chung. Lắp đặt và sửa chữa những hệ thống làm lạnh lớn như của các tòa nhà không phải là công việc ai cũng có thể làm được. Lại là nghề mà không có trường đại học nào đào tạo, bản chất của nghề này nó 100% phải là học nghề.

7-nen-hoc-nghe-gi-hien-nay-8-nghe-de-xin-viec-nen-hoc-nam-2018

4. Nghề điện công nghiệp:
– So sánh giữa điện công nghiệp và điện dân dụng thì điện công nghiệp có cơ hội nghề nghiệp lớn hơn. Bất cứ nhà máy sản xuất nào cũng cần có thợ điện bảo dưỡng, sửa chữa và vận hành máy móc.
– Nhu cầu nhân công có kỹ thuật của ngành này tập trung tại các thành phố và khu công nghiệp. Nhu cầu nhân công khan hiếm kéo theo lương của nghề này cũng không hề tệ.
– Tuy nhiên đây là nghề nếu không đi làm thuê thì khó có thể tự kinh doanh được. Nó là nghề đặc trưng chỉ có ở những nơi sản xuất có máy móc quy mô lớn.

5-nen-hoc-nghe-gi-hien-nay-8-nghe-de-xin-viec-nen-hoc-nam-2018
5. Nghề hướng dẫn du lịch:
– Không phải bàn cãi, đây là nghề cực hot với thu nhập không hề thấp, phù hợp cả nam và nữ. Tuy nhiên cần đam mê và phải có sức khỏe tốt. Là nghề không ở trọ mà có khi cả tuần mới về nhà được 1 ngày.
– Những năm trở lại đây khi nền kinh tế phát triển hơn trước. Nhu cầu thăm quan, du lịch là điều phải có với bất cứ doanh nghiệp nào vào mỗi dịp hè hàng năm. Có những lúc tìm 1 hướng dẫn viên du lịch còn khó hơn cả thuê xe và đặt phòng.
– Nghề hướng dẫn du lịch có hướng dẫn trong nước và quốc tế. Là 1 nghề đỏi hỏi kiến thức về lịch sử và ngoại ngữ tốt nếu là hướng dẫn viên quốc tế.
– Bạn không cần phải xác định trước cơ hội nghề nghiệp với nghề này, hãy cứ học đi. Chúng tôi đảm bảo bạn chưa tốt nghiệp đã có doanh nghiệp tuyển dụng đến mời bạn đi làm.

6-nen-hoc-nghe-gi-hien-nay-8-nghe-de-xin-viec-nen-hoc-nam-2018
6. Nghề sửa chữa xe máy:
– Với nghề sửa chữa xe máy chúng tôi khuyên bạn nên chỉ học các khóa học sơ cấp. Là nghề có độ phức tạp không cao, thời gian học ngắn.
– Bạn có thể đi làm thuê hoặc tự mở cửa hàng sửa chữa xe máy riêng của mình. Là nghề có thu nhập cao và lượng nhân công có trình độ thiếu rất nhiều.

10-nen-hoc-nghe-gi-hien-nay-8-nghe-de-xin-viec-nen-hoc-nam-2018
7. Nghề sửa chữa ô tô:
– Là nghề yêu cầu kỹ thuật rất cao, có thể nói là còn cao hơn đa số các ngành thuộc đại học. Cần cân nhắc kĩ trước khi học nghề này. Không phải chì cần đam mê mà còn cần phải thông minh, chịu khó và quyết tâm cao.
– 100% sinh viên nghề này được đặt hàng từ khi nhập học. Tốt nghiệp xong các em chỉ cần chọn xem nơi nào lương cao thì vào làm. Ở đây chúng tôi muốn nói đến những em có trình độ, ngược lại thì các em rất khó xin việc.

11-nen-hoc-nghe-gi-hien-nay-8-nghe-de-xin-viec-nen-hoc-nam-2018
8. Du học Nhật Bản:
– Sinh sống, làm việc tại xứ sở hoa anh đào là niềm mơ ước của rất nhiều bạn trẻ. Tuy chi phí đi khá cao và có sự sàng lọc rất kỹ trước khi được đi. Nhưng đổi lại sau 3 năm đi Nhật 100% các em không những lấy lại được số vốn ban đầu bỏ ra mà còn tích góp được để khởi nghiệp.
– Sau 3 năm ở Nhật về các em sẽ thành thạo tiếng Nhật ở trình độ N2, có tối thiểu 1 bằng trung cấp của Nhật. Nếu các em ở lại học lâu hơn thì sẽ có cả bằng cao đẳng.
– Với bằng của Nhật và trình độ tiếng Nhật N2 thì về Việt Nam không thiếu các doanh nghiệp của Nhật sẽ tuyển các em đi làm. Đây là con đường gian nan nhưng thành quả thì rất xứng đáng.
CÁC NGHỀ THUỘC NHÓM SƠ CẤP:

9-nen-hoc-nghe-gi-hien-nay-8-nghe-de-xin-viec-nen-hoc-nam-2018
1. Nghề trang điểm (make up):
– Đây là nghề dành cho nữ và cần các tố chất như đam mê, sáng tạo, yêu thích cái đẹp, muốn thử thách bản thân, thì đây hẳn là khóa học dành cho bạn.
– Với thời gian đào tạo ngắn chỉ khoảng 4 tháng, học viên sẽ được học tất cả các kỹ năng trang điểm chuyên nghiệp từ chuyên gia trang điểm.
– Với nhưng bạn có ngoại hình khá, có đam mê có thể chọn nghề này để lập nghiệp. Chi phí đầu tư thấp, thời gian học ngắn, sau khi học có thể hành nghề được ngay.
– Có những học viên sau khi hoàn thành khóa học không muốn đi làm ở đâu mà chỉ đi trang điểm tự do. Kết hợp với đi dạy thêm make up vẫn có thể kiếm vài chục triệu 1 tháng.

3-nen-hoc-nghe-gi-hien-nay-8-nghe-de-xin-viec-nen-hoc-nam-2018
2. Nghề cắt tóc:
– Phù hợp với những bạn nam nhiều hơn là nữ, là nghề cần những tố chất như đam mê, sáng tạo, yêu cái đẹp, bản thân không ngại khó.
– Là khóa học sơ cấp nên thời gian học tập trung khoảng 3 tháng, sau khóa học các bạn có thể hành nghề được ngay. Đừng hỏi tại sao người ta đi học hàng năm vẫn chưa làm được, mình đi học 3 tháng giỏi hơn họ. Đấy là việc của các chuyên gia, việc của bạn là học và thực hành, các việc khác chúng tôi lo.

12-nen-hoc-nghe-gi-hien-nay-8-nghe-de-xin-viec-nen-hoc-nam-2018
3. Nghề vẽ móng (nail):
– Các bạn nữ có thấy rạo rực khi nghe đến nghề này không ạ, cần nhiều đến sự sáng tạo và cả chuyên môn. Đây cũng là nghề cực kỳ khó tìm thầy tốt để dạy, nếu bạn đang có nhu cầu học thì thực sự bạn đang rất may mắn đấy.
– Phương châm là đào tạo chuyên sâu, đào tạo hết nghề chứ ko đào tạo cơ bản. Bạn sẽ được truyền nghề theo đúng nghĩa đen.
– Thời gian học chỉ khoảng 3 tháng, chi phí thấp, ra tay nghề ngay. Còn đắn đo gì nếu bạn đam mê.
–>Trên đây là 8 + 3 nghề chúng tôi nêu ra có thể học với xu hướng thị trường hiện nay. Là những nghề có cơ hội việc làm cao, thu nhập ổn định, dễ xin việc, lập nghiệp.
–> Học sinh và phụ huynh cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định tương lại cho con em chúng ta. Đặc biệt cần xem đến các tố chất như năng khiếu, thông minh, sức khỏe. Các yếu tố ngoại cảnh như hoàn cảnh gia đình, mối quan hệ…
–> Các yếu tố này sẽ quyết định nên cho các em học đại học hay học nghề. Vì những năm trở lại đây lượng cử nhân tốt nghiệp cung vượt cầu. Cử nhân thất nghiệp rồi quay lại đi làm công nhân rất nhiều.

                                                                                                                                    (Nguồn Mitc.edu.vn tổng hợp)